Câu máy ngang hay bị rối dây, phải làm sao?

Chắc chắn câu hỏi này luôn thường trực trong tâm trí của người mới tập câu máy ngang. Triệu chứng dây xổ tung, tụ một đám lù xù trong máy khiến người câu không ít bực tức khó chịu, thậm chí muốn quẳng nó đi cho chết thật mắt.


Rối dây là một trong một số “đặc tính cơ bản” của máy ngang, vì phải làm sao khi ống dây máy ngang buộc phải quay khi quăng để dây tuôn! Và khi con mồi bay ra, trước sức níu của không khí, của trọng lực, con mồi bay chậm lại. Mồi giảm tốc độ nhưng ống dây vẫn phải quay, dây vẫn phải tuôn theo vận tốc cũ.
Vậy là dây, thay vì ra khỏi đầu cần, sẽ tuôn ngược lại, tạo thành một “tổ chim” trong máy câu. Tuy chưa một hãng nào dám mạnh miệng tuyên bố là đã khắc phục dứt điểm nhược điểm to lớn này của máy ngang nhưng ít nhất họ cũng đã phát hiện được tác nhân và có giải pháp khắc phục, đó là cho ra một vài loại phanh kiểm soát ống dây khi xả dây.
Và với câu thủ, để hạn chế dây dây rối, cần có một sự thông tỏ và biết cách sử dụng ba chức năng, trong đó có hai chức năng nằm trong máy câu và một thuộc về thân thể của chính mình.

Chức năng thứ nhất: Kiểm soát xả dây của ống dây braking system

để có thể dễ mô tả hơn, người viết tạm gọi “braking system” là “phanh”. Xin đừng hiểu “phanh” theo nghĩa là bộ phận hãm sức chạy của con cá, một chức năng đã uỷ thác cho bộ phận hãm Drag system, phanh ở đây là bộ phận kiểm soát xả dây, một tính năng buộc phải có trong máy ngang để có thể kiểm soát việc tuôn dây của ống chứa, ngăn dấu hiệu xổ-rối dây khi quăng câu.

Hiện nay, tất cả các hãng chế tác máy câu ngang (baitcasting reel) đều ứng dụng một trong ba loại phanh đó chính là phanh ly tâm (hay còn gọi là ma sát), phanh từ và phanh kỹ thuật số, trong đó phổ biến nhất là phanh ly tâm, tiếp đó là phanh từ.
Phanh kỹ thuật số chỉ ứng dụng ở một vài dòng máy ngang đắt tiền. Dù là ứng dụng loại phanh nào thì mục đích rốt cục vẫn phải đạt đó là nó sẽ ngăn cản công hiệu hiện tượng xổ dây khi quăng mồi.

Máy ngang sử dụng phanh ly tâm trông như thế nào?

Nếu độc giả thấy một chiếc máy ngang mà ngang hông máy có một cái nắp đậy, khi tháo nắp sẽ thấy một mâm hình tròn trong đó có khoảng 6 thanh thép ngắn xếp xòe đều. Mỗi thanh thép có gắn một má phanh nhỏ, di chuyển lên xuống được trên thanh thép. Đây đó là bộ phanh ly tâm, được đặt ngay đầu trục ống dây.
Khi người câu khởi đầu quăng dây ra, một số má phanh hiện đang nằm ở vị trí gần trung tâm ống dây, sẽ bị chuyển động nhanh dần của ống dây đẩy trượt ra phía đầu thanh thép, tạo ma sát với vòng đệm trong của ống dây.
Ống dây càng quay nhanh thì má phanh càng bị đẩy sâu vào vòng đệm và vì thế làm giảm được sức quay của ống dây. Khi ống dây quay chậm lại, một vài má phanh, hoặc là giảm bớt được áp lực vào vòng đệm hoặc rơi trở lại vị trí sát tâm trục ống dây. Lúc này nguy cơ của việc rối dây đã qua, ống dây cũng tự do và đẩy mồi đi xa thêm.
Người dùng phải chủ động điều chỉnh một vài má phanh này để có thể kiểm soát việc xả dây của ống dây bằng cách tháo nắp đậy bên hông máy, dùng tay kéo 4 trong số 6 má phanh trượt trên thanh thép nhỏ, ra khỏi vị trí địa chỉ ống dây (đến vị trí ON). Tùy theo yêu cầu xả dây mà người dùng sẽ quyết định cho bao nhiêu má phanh trượt đến vị trí ON, càng nhiều thì tốc độ ống dây càng chậm.
Xem thêm loại máy câu shimano ax 2500 mới hiện nay nhé

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.